Lời nói và việc làm

Lời nói và việc làm

(Ma-thi-ơ 23: 1-4)
“Bấy giờ Đức Chúa Jêsus phán cùng dân chúng và môn-đồ Ngài rằng: Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si đều ngồi trên ngôi của Môi-se. Vậy, hãy làm và giữ theo mọi điều họ đã bảo các ngươi; nhưng đừng bắt chước việc làm của họ, vì họ nói mà không làm. Bọn ấy buộc những gánh nặng khó chịu, để trên vai người ta, còn mình thì không muốn động ngón tay vào.”

Đoạn Kinh Thánh này được trích trong Kinh Thánh, sách Phúc Âm Ma-thi-ơ nói về việc Chúa Jesus dạy dân chúng về lời nói và việc làm của những kẻ giả hình như các thầy thông giáo và người Pha-ri-si thời đó.
Những người này được Kinh Thánh mô tả như là tầng lớp cao trọng và thuộc Kinh Thánh chuyên đi dạy và giảng về Kinh luật cho dân chúng, gần giống như các chức sắc Tôn Giáo, những người chuyên giảng dạy về Kinh Thánh trong nhà thờ, những người thuộc làu Kinh Thánh và luôn tỏ vẻ đạo đức chuyên đi giáo điều với tín đồ về điều này phải làm và điều kia cấm làm… ngày nay vậy. Họ luôn tỏ ra đạo đức bên ngoài bằng nhiều hình thức và luôn bắt bẻ dân chúng phải thực hành đúng nếp sống Đạo nhưng lại bản thân họ không làm theo được như vậy!
Chúa Jesus đã dạy dân chúng rằng đối với những người đó, họ về danh nghĩa vẫn đang giảng lại lời Chúa Trời dạy nên hãy nghe và làm theo như Kinh Thánh. Nhưng đừng làm theo những gì họ làm.

Ngày nay cũng vậy, Chúa không dạy chúng ta là không nghe theo những người như thế vì họ dạy giáo điều chứ không làm. Nếu điều dạy đó đúng với Kinh Thánh và giúp con người tốt thì nghe và áp dụng, nhưng đừng có bắt chước những việc xấu xa mà họ làm thôi! Những việc sai trái của họ thì Chúa sẽ phán xét.

Ngoài ra, từ lời nói và việc làm cũng là cách nhìn “trái để biết cây” phân biệt những kẻ giả hình như Chúa dạy. Hễ cây tốt sẽ sinh trái tốt, cây xấu sinh trái xấu. Và người tốt thật thì không thể sinh ra những việc xấu thường xuyên được!

(Thông Công Hà Nội)

Bình luận về bài viết này